×
อธิบายรายละเอียดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความประเสริ็ฐของการศรัทธา พร้อมหลักฐานจากอัลกุรอานและซุนนะฮฺ จากหนังสือมุคตะศ็อร อัล-ฟิกฮิล อิสลามีย์

    ความประเสริฐของอีหม่าน(การศรัทธา)

    فضائل الإيمان

    มุหัมมัด บิน อิบรอฮีม บิน อับดุลลอฮฺ อัต-ตุวัยญิรีย์

    محمد بن إبراهيم بن عبدالله التويجري

    จากหนังสือ: มุคตะศ็อร อัล-ฟิกฮฺ อัล-อิสลามีย์

    المصدر: كتاب مختصر الفقه الإسلامي


    ความประเสริฐของอีหม่าน(การศรัทธา)

    1. อัลลอฮฺ สุบหานะฮุ วะตะอาลาได้กล่าวว่า

    سَابِقُوا إِلَىٰ مَغْفِرَةٍ مِّن رَّبِّكُمْ وَجَنَّةٍ عَرْضُهَا كَعَرْضِ السَّمَاءِ وَالْأَرْضِ أُعِدَّتْ لِلَّذِينَ آمَنُوا بِاللَّهِ وَرُسُلِهِ ۚ ذَٰلِكَ فَضْلُ اللَّهِ يُؤْتِيهِ مَن يَشَاءُ ۚ وَاللَّهُ ذُو الْفَضْلِ الْعَظِيمِ 

    ความว่า : “จงเร่งรีบไปสู่การขออภัยโทษจากพระเจ้าของพวกเจ้า และสวนสวรรค์ซึ่งความกว้างของมันประหนึ่งความกว้างของชั้นฟ้าและแผ่นดิน (ซึ่งสวรรค์นั้น) ถูกเตรียมไว้สำหรับบรรดาผู้ศรัทธาและบรรดารอซูลของพระองค์ นั่นคือความโปรดปรานของอัลลอฮฺ ซึ่งพระองค์จะทรงประทานมันให้แก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ และอัลลอฮฺนั้นเป็นผู้ทรงโปรดปรานอันใหญ่หลวง” (อัลหะดีด : 21)

    2. อัลลอฮฺ สุบหานะฮุ วะตะอาลาได้กล่าวว่า

    إِنَّ الَّذِينَ آمَنُوا وَعَمِلُوا الصَّالِحَاتِ كَانَتْ لَهُمْ جَنَّاتُ الْفِرْدَوْسِ نُزُلًا

    ความว่า : “แท้จริงบรรดาผู้ศรัทธาและปฏิบัติความดีสำหรับพวกเขานั้นคือสวนสวรรค์ชั้นฟิรฺดาวสฺเป็นที่พำนัก” (อัลกะฮฺฟี : 107)

    3. จากอบูฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุ อันฮุได้กล่าวว่า

    أَنَّ رَسُولَ الله ﷺ‬ سُئِلَ أَيُّ العَمَلِ أَفْضَلُ؟ قَالَ: «إيْـمَانٌ بِالله وَرَسُولِـهِ» قِيْلَ ثُمَّ مَاذَا؟ قَالَ: «الجِهَادُ فِي سَبِيلِ الله» قِيلَ: ثُمَّ مَاذَا؟ قَالَ: «حَجٌ مَبْرُورٌ».

     ความว่า : “ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัมถูกถาม ว่าการกระทำใดที่นับว่าประเสริฐที่สุด? ท่านนบี ตอบว่า การศรัทธาต่ออัลลอฮฺ แล้วมีคำถามอีกว่า หลังจากนั้น แล้วมีอะไรอีก? ท่านนบีก็ตอบว่า การต่อสู้ในหนทางของอัลลอฮฺ  มีคำถามอีกว่า แล้วอะไรอีก? ท่านนบีก็ตอบว่า หัจญ์มับรูรฺ (หัจญ์ที่ถูกต้องสมบูรณ์และถูกตอบรับ) (บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ หะดีษที่ 26 และมุสลิม หะดีษที่ 83)

    4. จากอุษมาน เราะฎิยัลลอฮุ อันฮุ ได้กล่าวว่า ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัมได้กล่าวว่า

    «مَنْ مَاتَ وَهُوَ يَـعْلَـمُ أَنَّه لا إلَـهَ إلَّا الله دَخَلَ الجَنَّةَ».

    ความว่า : “ผู้ใดที่เสียชีวิตในขณะที่เขารู้ว่า ไม่มีพระเจ้าอื่นใด (ที่ควรเคารพสักการะ) นอกจากอัลลอฮฺ เขาผู้นั้นจะได้เข้าสวนสวรรค์” (บันทึกโดยมุสลิม หะดีษที่ 26)